Nhìn kìa mẹ, xe không bàn đạp!

Học đi xe đạp thường phải trải qua những cú ngã, các vết trầy xước, và rất nhiều sự luyện tập – và thậm chí là đau sụm lưng nếu bạn là các ông bố bà mẹ phải giữ thăng bằng hộ cho con mình khi hướng dẫn bé tập đi xe đạp.

Một dòng xe hai bánh kiểu mới tuyên bố rằng có thể cải thiện việc giữ thăng bằng và chấm dứt sư lo lắng sợ hãi khi bắt đầu tập đi xe đã và đang thay đổi các trẻ trải qua giai đoạn quan trọng này. Chiếc xe này đề cao một chiến thuật đơn giản: học đi xe không bàn đạp trước.

Trẻ phát triển thông qua vận động, xe strider hiểu được điều này.

Trẻ phát triển thông qua vận động, xe strider hiểu được điều này.

Xe thăng bằng đang lan rộng ở Châu Âu và đang trở nên thịnh hành ở Mỹ. Nhà sản xuất xe giải thích rằng trẻ em phát triển kỹ năng thăng bằng hiệu quả nhất khi chúng ngồi trên xe và dùng chân để di chuyển trên mặt đất, sau đó học cách dùng bàn đạp sau. Chiếc xe này dùng được cho trẻ từ hai đến năm tuổi, nhưng một số phụ huynh vẫn có thể cho trẻ làm quen với xe ở lứa tuổi nhỏ hơn.

Một chiếc xe có giá từ 50 đến 200 USD. Và một đứa trẻ từ 4 đến 5 tuổi có thể chuyển tiếp từ xe thăng bằng đến xe hai bánh có bàn đạp một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Những công ty cung cấp xe thăng bằng tuyên bố sản phẩm của họ sẽ thay đổi thói quen sai lầm bao nhiêu lâu nay, giúp các phụ huynh bỏ qua các bước không cần thiết, lãng phí thời gian: “Bạn sẽ không còn thấy những chiếc bánh phụ nữa, trẻ đi xe thăng bằng không cần bánh phụ và sẽ nhảy luôn lên xe 2 bánh.”

Trên thực tế, những người phát triển xe thăng bằng nói rằng những chiếc bánh phụ là phản tác dụng vì trẻ trở nên phụ thuộc vào chúng. Tháo bánh phụ ra cúng giống như cắt nguồn cung cấp ma túy cho người nghiện. Tại sao lại cần tăng tốc việc tập thăng bằng và đi xe của trẻ? Vì xu hướng con người càng ngày càng làm mọi việc sớm hơn, nhanh hơn và tốt hơn.

Strider là hãng xe thăng bằng duy nhất tổ chức các giải đua xe cho trẻ.

Strider là hãng xe thăng bằng duy nhất tổ chức các giải đua xe cho trẻ.

Suy nghĩ về việc đi xe đang thay đổi. Giải đua xe đạp American Bicyclits, một hoạt động phi lợi nhuận của Washington quảng bá cho việc đi xe, bao gồm luôn cả xe không bàn đạp.

“Dường như dễ dàng và tốt hơn cho trẻ khi đi xe thăng bằng”, trưởng ban tổ chức giải đua Andy Clarke nói, “cũng không có hại gì khi sử dụng bánh phụ nhưng chắc chắn là bạn không muốn trẻ trở nên phụ thuộc”.

Thị trường cho xe thăng bằng toàn cầu đang tăng trưởng. Khi nhà bán lẻ Giggle ở New York bán những chiếc xe thăng bằng vào 6 năm trước, chúng có giá hơn 300US$ một chiếc và không thu hút được nhiều người mua. Hiện nay giá bán lẻ của chiếc xe thăng bằng Strider chỉ hơn 120US$ và được đánh giá là hợp lý để sử dụng vài năm.

Sự bùng nổ của xe thăng bằng gợi nhớ lại trào lưu về xe scooter của trẻ em cách đây một thập kỷ. “Tôi đã thấy rất nhiều trẻ đã có scooter vẫn mua thêm xe thăng bằng”, Quản lý chi nhánh của Tập đoàn Trek Bicycle nói.

Tuần trước Beth Quenneville, một người cung cấp dịch vụ chăm sóc vào ban ngày ở Brandon mua một chiếc xe thăng bằng cho đứa con trai hơn 1 tuổi Quinn và nhận xét, “Điều tuyệt vời hơn cho trẻ là chúng có thể học thăng bằng trước thay vì ngã lên ngã xuống để tập đi xe đạp”.

Xe thăng bằng thực sự tăng tốc quá trình đi xe, và nó giống như một thứ đồ chơi thú vị cho bọn trẻ.

Khi Mae Creadick, một luật sư 38 tuổi của hang luật ở Asheville, mua cho con trai một chiếc xe thăng bằng Strider vào dịp bé sinh nhật 2 tuổi, cô đã rất hồi hộp. Thế nhưng mọi việc diễn ra thật dễ dàng, “Nó chỉ việc dùng đôi chân nhỏ như Fred Flinstone để dừng xe”, cô hào hứng kể. Đến nay thì cậu bé đã thành thạo hơn rất nhiều, “nó đã thực sự chơi được ở sân lòng máng của xe đạp BMX, điều này khiến bố nó rất tự hào vì con trai đã thực sự là một tay đua xe BMX”.

Đối với những chiếc xe đạp có gắn bánh phụ, không chỉ có bọn trẻ trở nên phụ thuộc vào chúng, mà các phụ huynh cũng trở nên lười biếng không vận động cùng con, vì họ ỷ lại vào việc đã có những chiếc bánh phụ.

 

By

ANJALI ATHAVALEY

http://www.wsj.com/articles/SB20001424052748703467004575463590327676222